คดียิงวิศวกรที่สกลนคร ตร.ทำเกินกว่าเหตุ

คดียิงวิศวกรที่สกลนคร ตร.ทำเกินกว่าเหตุ
นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของ นายส่งเสริม แสงฤทธิ์ กรณี นายไพโรจน์ แสงฤทธิ์ วิศวกรประจำนิคมอุตสาหกรรม จ.ระยอง บุตรชาย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.สกลนคร ยิงเสียชีวิต และยัดย้าบ้าอย่างไม่เป็นธรรม ว่า

กมธ. ได้พิจารณาเรื่องนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยผลการพิจารณานั้น ทาง กมธ. เห็นว่า เจ้าหน้าตำรวจปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนในการตรวจค้น จับกุม ใช้อาวุธยิงไปที่รถยนต์ จน นายไพโรจน์ ถึงแก่ความตาย โดยไม่มีการตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อนว่า รถยนต์คันดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหรือไม่

เรื่องดังกล่าวนั้นไม่ปรากฏว่าผู้ตายและพวกมีการต่อสู้ขัดขวางแต่อย่างใด ดังนั้นการขยายผลดังกล่าวจึงนับว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีการป้องกันไม่เหมาะสมแก่พฤติการณ์ตามประมวลกฎหมาย

วิธีพิจารณาความอาญามาตรา 83 วรรคท้าย และถือว่ามีการกระทำการเกินกว่าเหตุ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ นิติรัฐ นิติธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน อีกทั้งยังขัดต่อประมวลจริยธรรม และจรรยาบรรณของตำรวจ

กมธ. ยังเห็นว่า ไม่เชื่อว่ายาเสพติดจำนวน 198 เม็ด เป็นของผู้ตาย เนื่องจากในวันที่เกิดเหตุนั้น บิดาของผู้ตายได้เข้าไปตรวจดูทรัพย์สินถึง 2 ครั้งโดยรายละเอียด ก็ไม่พบอะไร ซึ่งหากวัตถุดังกล่าวอยู่ในกางเกงบ็อกเซอร์ของผู้ตายจริง ก็น่าจะตกหล่นตั้งแต่ที่มีการเคลื่อนย้ายศพแล้ว เพราะผู้ตายนอนอยู่ในสภาพที่ห้อยขา

จากนี้ ทาง กมธ. จะมีการแจ้งผลการพิจารณาให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทราบ เพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป



ข่าวโดย INN

ท่านมีความคิดเห็นยังไงกับข่าวนี้ เชิญแสดงความคิดเห็นได้เลย

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏอยู่นี้ เกิดจากการแสดงความคิดเห็น และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง http://hottopic2day.blogspot.com/ มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อทราบ ในการดำเนินการต่อไป