กฎหมายรัฐฟลอริดา USA ฆ่าคนตายไม่ผิด


ข่าวโดย เดลินิวส์... วันที่ 23 มี.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่านายริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อสืบสวนคดียิงสังหารนายเทรย์วอน มาร์ติน เด็กหนุ่มผิวดำ วัยเพียง 17 ปี ท่ามกลางกระแสกดดัน และการชุมนุมเรียกร้องจากประชาชนจำนวนมาก ให้มีการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด

นอกจากนี้ อัยการแห่งรัฐผู้รับผิดชอบการพิจารณาคดีนี้มาตั้งแต่ต้น จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และอำนาจสั่งการในคดีอีกต่อไป ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจเมือง แซนฟอร์ด รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ แถลงขอพักงานเป็นการชั่วคราว โดยอ้างว่าการสืบสวนคดีของเขา ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากสังคมอย่างรุนแรง

นายมาร์ตินถูกยิงเสียชีวิต เมื่อคืนวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะกำลังเดินกลับบ้านจากการออกไปซื้อขนมที่ร้านสะดวกซื้อ โดยผู้ลงมือก่อเหตุ คือนาย จอร์จ ซิมเมอร์แมน วัย 28 ปี ที่ให้การกับตำรวจว่า สังหารผู้ตายเพื่อป้องกันตัวเอง เนื่องจากอีกฝ่ายมีพฤติกรรมน่าสงสัย อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่า นายซิมเมอร์แมนมีพฤติกรรมเหยียดสีผิว เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่กฎหมายของรัฐฟลอริดามาตราหนึ่ง ที่ได้รับการบัญญัติในปี 2548 ระบุว่า หากมีเหตุผลอันเชื่อถือได้ว่า กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ล่อแหลม หรืออันตราย ที่อาจสร้างภัยคุกคามถึงแก่ชีวิต บุคคลสามารถกระทำการใดๆก็ตาม เพื่อเป็นการ “ป้องกันตนเอง” ได้ โดยไม่ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

ท่านมีความคิดเห็นยังไงกับข่าวนี้ เชิญแสดงความคิดเห็นได้เลย

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏอยู่นี้ เกิดจากการแสดงความคิดเห็น และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง http://hottopic2day.blogspot.com/ มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อทราบ ในการดำเนินการต่อไป