ผงะ... คลิปติดวิญญาณ



เกิดเรื่องชวนขนหัวลุกกับผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับกลาง (บสก.) รุ่นที่ 3 พร้อมด้วยผู้บริหารหลักสูตรและผู้บริหารสถาบันอิสรา เดินทางไปศึกษาดูงานด้านสื่อสารมวลชนที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 23-26 ก.พ. ที่ผ่านมา

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ เจ้าหน้าที่ นำคณะไปล่องเรือมังกรในแม่น้ำเฮืองยางหรือแม่น้ำหอม เพื่อฟังเพลงโบราณพื้นบ้านซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม นักดนตรีได้บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์สายฝนในช่วงท้ายของการแสดง

ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรมคนหนึ่ง ยืนถ่ายคลิปวีดิโอตลอดทั้งเพลงเอาไว้ แต่เมื่อมาดูคลิปภายหลังกลับพบว่าในช่วงท้ายหลังจากนักดนตรีเล่นเพลงจบได้ปรากฏภาพใบหน้าคนติดอยู่บนพื้นเรือดังกล่าวด้วย พร้อมกันนี้หลายคนยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์แปลก ๆ ที่พบเจอตลอด 4 วันของการเดินทาง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา

จากภาพคลิปวีดิโอที่ได้ดูและข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแสง พื้นที่ ช่วงเวลาการถ่าย อาจตั้งสมมติฐานของภาพหน้าคนในช่วงท้ายของคลิปดังกล่าวเป็น 2 กรณี คือ

1.การรีเฟล็กซ์หรือการสะท้อนของแสง ซึ่งถ้าแหล่งให้กำเนิดแสงบนเรือลำนั้นเป็นดวงโคมก็อาจมีการหักเหมาตกกระทบบนพื้นไม้กระดาน หรือสะท้อนจากผนังเรือมากระทบพื้นไม้ และถ้าเป็นดวงโคมที่มีลวดลายหรือผนังเรือมีลายก็อาจปรากฏภาพที่เป็นลวดลายขึ้นได้เช่นกัน

2. เนื่องจากคลิปดังกล่าวใช้กล้องดิจิตอลถ่าย โดยปกติการทำงานของกล้องดิจิตอล เมื่อเซ็นเซอร์รับแสงแล้วจะเปลี่ยนเป็นตัวเลขมาเก็บไว้ในหน่วยความจำหรือเมมโมรี่ แยกเป็นแต่ละเฟรม แต่ละชุดก็จะมีตัวคั่นแบ่งไว้

หากชุดข้อมูลใดเกิดเออเรอร์หรือชำรุดเสียหายก็อาจทำให้เกิดนอยส์ ซึ่งมีลักษณะเป็นจุด ๆ หรือเป็นลายเส้น โดยมากภาพถ่ายติดวิญญาณที่พบส่วนใหญ่ในระยะหลังก็มักเกิดจากระบบภายในกล้องดิจิตอลเสียหาย

ดร.ชวาล คูร์พิพัฒน์ อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางภาพถ่ายและเทคโนโลยีทางการพิมพ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตั้งสมมติฐานไว้

ด้านนายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ กล่าวว่า ภาพใบหน้าคนที่ปรากฏอาจเป็นการสะท้อนของแสงเงาบนเรือลำดังกล่าว โดยเฉพาะอาจเป็นจังหวะแสงไฟตกกระทบใบหน้าของคนถ่ายคลิป

และถ้าเป็นคนผิวขาวจะยิ่งสะท้อนมากกว่าคนผิวเข้ม และถ้าคนถ่ายคลิปเกิดอาการตกใจ อ้าปาก หรือใส่หมวก ก็อาจทำให้เกิดเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้

ข่าวโดย : เดลินิวส์ออนไลน์

ท่านมีความคิดเห็นยังไงกับข่าวนี้ เชิญแสดงความคิดเห็นได้เลย

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏอยู่นี้ เกิดจากการแสดงความคิดเห็น และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง http://hottopic2day.blogspot.com/ มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อทราบ ในการดำเนินการต่อไป