Facebook 8 ขวบแล้วจ้า


เฟซบุ๊ก กลายเป็นเว็บไซต์ที่โด่งดังที่สุดเว็บหนึ่งของโลก ไม่ว่าใครก็รู้จักสัญลักษณ์ตัว F ที่มาพร้อมกับพื้นหลังสีน้ำเงิน อันโดดเด่น ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2004

ถ้าหากนับรวมจนถึงทุกวันนี้ เฟซบุ๊กมีอายุครบ 8 ขวบเต็ม แต่ก่อนที่เฟซบุ๊กจะเดินหน้าจนประสบความสำเร็จทุกวันนี้ เฟซบุ๊กผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายหลายครั้ง

และมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แห่งนี้เคยเกือบจะขายเฟซบุ๊กทิ้งไปครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากการก่อตั้งเฟซบุ๊กได้ 5 เดือน ก็ไม่รู้ว่าถ้าวันนั้น มาร์ค ตัดสินใจขายบริษัทไป ชีวิตและการเดินทางของเฟซบุ๊กจะยิ่งใหญ่เหมือนทุกวันนี้ได้หรือไม่

และเมื่อ 31 ธ.ค 2011 ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กได้ประกาศออกมาว่าขณะนี้ มีประชากรผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนทั้งสิ้น 845 ล้านคน มีผู้ใช้ต่อวันสูงถึง 483 ล้านคน และใน 425 ล้านคนนนั้นใช้บริการเฟซบุ๊กผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนถึง 425 ล้านคนต่อวัน

เราลองย้อนอดีตดูการเจริญเติบโต ของเฟชบุ๊กตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน กันสักนิด ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง กับเจ้าเฟซบุ๊ก

กุมภาพันธ์ 2004 : ก่อตั้งเว็บไซต์ภายใต้ชื่อ thefacebook.com ขณะกำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด

มีนาคม 2004 : เฟซบุ๊กได้เริ่มขยายความนิยมไปยังมหาวิทยาลัยอื่น นอกเหนือจากฮาวาร์ด ไม่ว่าจะเป็น สแตนฟอร์ด, โคลัมเบีย และเยล เป็นต้น

มิถุนายน 2004 : เริ่มก่อตั้งบริษัทเฟซบุ๊ก ที่แพโล อัลโต แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

2005 : เปลี่ยนชื่อบริษัทอีกครั้งหนึ่ง โดยตัดคำว่า ‘the’ ออก เหลือเพียงแต่คำว่า Facebook เท่านั้น

พฤษภาคม 2005 : เริ่มขยายฐานความนิยมไปยังมหาวิทยาลัยอื่น ในสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา

กันยายน 2005 : ขยายรูปแบบของเฟซบุ๊กไปโรงเรียนไฮสคูล ก่อนที่จะขยายให้บรรดาลูกจ้างในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ และแอปเปิ้ลได้ลองใช้งานเฟซบุ๊ก

กันยายน 2006 : เปิดตัวให้ได้ลองใช้งานเฟซบุ๊กได้ในวงกว้าง โดยมีเงื่อนไขเล็กน้อย นั่นคือจะต้องมีอายุขั้นต่ำ 13 ปี และมีอีเมลที่ติดต่อและใช้งานจริง

ตุลาคม 2006 : ไมโครซอฟท์ได้เข้าซื้อหุ้นเฟซบุ๊ก เป็นจำนวนเงิน 240 ล้านเหรียญสหรัฐ และหลังจากนั้นไม่นานนิตยสารฟอร์บ ได้ประกาศว่ามาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กลายเป็นมหาเศรษฐีหนุ่มที่อายุน้อยที่สุด และหลังจากนั้นเป็นต้นมาชื่อของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เริ่มถูกจับตามองทันที

เมษายน 2008 : เฟซบุ๊กเปิดฟีเจอร์แชตเพื่อติดต่อพูดคุยกับเพื่อนผู้ใช้ด้วยกันได้ และในช่วงเวลาเดียวกันเฟซบุ๊กได้มีการเพิ่มภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษอีก โดยมีภาษาฝรั่งเศส, เยอรมนี และสแปนิช เพิ่มเติม

กุมภาพันธ์ 2009 : เฟซบุ๊กได้เพิ่มปุ่ม ‘Like’ ซึ่งภายหลังกลายเป็นจุดเด่นของเฟซบุ๊กไปโดยปริยาย

ตุลาคม 2010 : เฟซบุ๊กได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ นั่นคือ การสร้างกลุ่ม (Group) และเพิ่มฟีเจอร์แชร์ เพื่อส่งต่อข้อความที่เป็นประโยชน์ และน่าสนใจ

พฤศจิกายน 2010 : เฟซบุ๊กขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในสหรัฐอเมริกา รองจากกูเกิล และอเมซอน

กันยายน 2011 : เปิดฟีเจอร์ใหม่อีกครั้ง นั่นคือ Timeline ที่สามารถย้อนอดีตกลับไปดูสเตตัส ต่างๆ ที่เคยตั้ง รูปภาพที่เคยแชร์ เป็นต้น รวมไปถึงการเพิ่มหน้าปก (Cover) สำหรับหน้าบัญชีส่วนตัว (Profile)

ธันวาคม 2011 : เฟซบุ๊กมีจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกรวมกันกว่า 845 ล้านคน ยอดอัปโหลดภาพ 250 ล้านภาพ/วัน ปริมาณการกดไลค์ 2.7 พันล้านครั้ง/วัน และมีกำไรสุทธิกว่า 1 พันล้านเหรียญฯ

กุมภาพันธ์ 2012 : ยื่นเอกสารเพื่อนำเฟซบุ๊กเข้าสู่บริษัทตลาดหุ้นอย่างเป็นทางการ

ข่าวโดย : ผู้จัดการออนไลน์

ท่านมีความคิดเห็นยังไงกับข่าวนี้ เชิญแสดงความคิดเห็นได้เลย

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏอยู่นี้ เกิดจากการแสดงความคิดเห็น และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง http://hottopic2day.blogspot.com/ มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานเพื่อทราบ ในการดำเนินการต่อไป